CÂU CHUYỆN NGỤ NGÔN VỀ CON KIẾN & CÁCH THỨC XÂY DỰNG KPI TRONG ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG VIỆC
Câu chuyện ngụ ngôn về công ty của Con Kiến, Sư tử, Gián, Ruồi, Nhện, Ve sầu và Cú. Bất cứ sự liên quan đến một người nào hoặc một tổ chức nào đều chỉ là ngẫu nhiên...
Mỗi ngày, chú kiến nhỏ đều đi làm rất sớm và bắt tay vào việc ngay. Chú làm việc rất giỏi, và luôn vui vẻ.
Ông chủ của chú, là con sư tử, rất ngạc nhiên khi thấy chú kiến làm việc mà không cần sự giám sát.
Con sư tử suy nghĩ, chú kiến đó có thể làm tốt mà không cần giám sát, vậy nếu có người giám sát thì chắc chú Kiến càng làm tốt hơn gấp bội!
Thế là sư tử thuê 1 con gián có nhiều kinh nghiệm về giám sát, và nổi tiếng về kỹ năng viết những báo cáo rất là hay.
Sau khi được thuê, quyết định đầu tiên của con gián là gắn 1 cái đồng hồ treo tường để theo dõi việc đi làm đúng giờ.
Con gián cũng cần 1 thư ký để thay nó viết ghi chú hay làm báo cáo, và thế là nó thuê 1 con nhện, chỉ để quản lý báo cáo và nhận các cuộc gọi.
Con sư tử rất hài lòng về những báo cáo của con gián, và yêu cần con gián làm thêm những biểu đồ theo dõi sản lượng và phân tích xu hướng thị trường, để nó có thể trình bày tại cuộc họp Ban quản trị.
Thế là con gián mua 1 cái máy vi tính mới, cùng với 1 máy in lazer, và nó thuê 1 con ruồi để làm quản lý bộ phận IT.
Nhắc tới con kiến, lúc trước làm việc rất chăm và thoải mái, giờ rất là bực mình với những công việc giấy tờ và những cuộc họp vô bổ làm mất hết thời gian của nó!
Ông chủ sư tử đi đến kết luận là cần phải cử một người làm quản lý nguyên cả bộ phận mà con kiến đang làm việc.
Chức vụ ông chủ nhỏ này được giao cho 1 con ve sầu, và quyết định đầu tiên của con ve là mua ngay 1 cái thảm đẹp và một cái ghế thật êm cho phòng làm việc của nó.
Và ‘ông chủ' ve sầu này cũng cần thêm 1 máy vi tính và một thư ký riêng, đó là thư ký cũ của nó, người đó giúp cho nó chuẩn bị Kế hoạch Tối ưu hoá Chiến lược Kiểm soát Công việc & Ngân quỹ...
Văn phòng con kiến làm việc trở thành một nơi buồn bã, chẳng còn ai cười đùa và mọi người trở nên lo lắng khó chịu...
Thế là con ve sầu thuyết phục Ông chủ lớn, là con sư tử, về sự cần thiết phải làm một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng về môi trường làm việc tại đây.
Sau khi xem lại các báo cáo tài chính trong văn phòng nơi con kiến làm, con sư tử phát hiện ra năng suất đó thấp hơn trước đây rất nhiều.
Thế là sư tử thuê 1 con cú, đó là 1 cố vấn nổi tiếng và có uy tín, để tiến hành điều tra và đưa ra các giải pháp cần thiết.
Con cú bỏ ra 3 tháng để nghiên cứu về văn phòng và viết một báo cáo khổng lồ, lớn đến vài quyển, và đi đến kết luận: "Văn phòng này có quá nhiều nhân viên..."
Đoán xem ông chủ sư tử sa thải ai đầu tiên?
Dĩ nhiên sẽ là con kiến, vì nó "thiếu động cơ làm việc và có thái độ bi quan trong công việc".
Các nhân vật trong truyện ngụ ngôn này toàn là tưởng tượng, bất cứ sự liên quan đến một người nào hoặc một tổ chức nào đều chỉ là ngẫu nhiên...
Đây là một bài tập nhỏ trong môn Quản trị nhân sự, qua đó, chúng ta thấy được vai trò của việc xây dựng & áp dụng các chỉ tiêu KPI trong đánh giá hiệu quả công việc cho một cá nhân, một phòng ban hay một tập thể lớn là vô cùng quan trọng & phức tạp - đó là một quá trình dài hơi & cần có sự cam kết cao từ mỗi cá nhân.
Qua câu chuyện, mỗi cá nhân cũng sẽ tự trải nghiệm với các vấn đề được đặt ra như: có sáng kiến gì giúp Kiến không bị ra đường không hay là trình sếp tuyển thêm bộ phận nào đó để khắc phục hệ thống quản trị này? vv...
(Sưu tầm)
CUBIMART - siêu thị mẹ và bé chuyên cung cấp đồ sơ sinh, xe đẩy trẻ em, xe trượt, đồ chơi trẻ em, chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng chia sẻ kinh nghiệm giúp các mẹ nuôi dạy con tốt hơn. CUBIMART cam kết chỉ bán sản phẩm an toàn cho bé.
Hãy đặt hàng hoặc gọi ngay cho CUBIMART 0914 403 667 / 02437 247 235 để dành chọn cho bé yêu nhà mình những sản phẩm cần thiết và phù hợp nhất.
Xem thêm tất cả các sản phẩm LƯỚI CẦU THANG, CHẮN CẦU THANG, PHỤ KIỆN LƯỚI AN TOÀN BAN CÔNG
Trả lờiXóaXin kể một câu chuyện để bắt đầu. Năm ngoái, trong một chuyến công tác ở Mỹ, chúng tôi có trò chuyện với một người bạn đã sống ở Mỹ hơn 20 năm, anh làm việc cho trung tâm R&D của một hãng viễn thông lớn, đặt tại San Jose. Trong câu chuyện, khi đề cập đến kiểu cách làm việc của người Mỹ, so sánh với người Việt ở Việt Nam, anh có chia sẻ với chúng tôi một ý đáng nhớ. Anh bảo, lúc mới sang và bắt đầu đi làm, nhận công việc rồi thì anh cứ thế cắm đầu cắm cổ làm, một phần vì bản tính chăm chỉ sẵn có, một phần vì sợ mất việc; ở Mỹ mà mất việc làm thì căng lắm! Cuối cùng, công việc không đem lại kết quả như mong muốn của Sếp. Trong cuộc họp có thể xem là rút kinh nghiệm về công việc mà anh đảm nhận ấy, anh đã nói với Sếp mình rằng: “I did try my best!”, dịch ra có nghĩa là: “Tôi đã cố gắng hết sức!”. Nghe đến đấy, Sếp anh nói ngay: “I respect that, however, your best is not enough! You have to deliver!”, dịch ra có nghĩa là: “Tôi trân trọng sự cố gắng của anh, tuy nhiên cố gắng là chưa đủ, anh phải làm nên thành quả cụ thể!”
Anh bạn nói rằng, lúc ấy nghe thật sự không hiểu lắm, bởi theo suy nghĩ vốn đã quen, một khi mình đã làm hết khả năng rồi thì không còn gì để nói nữa. Nhưng rồi qua việc ấy và vài việc nữa, anh dần hiểu ra rằng chính giá trị tạo ra từ công việc, cái mà Sếp anh bảo là phải deliver ấy, mới là cái được mong đợi, còn sự cố gắng hay nỗ lực là chuyện hiển nhiên. Ở Mỹ chừng đó năm, bài học từ chuyện đó ăn vào máu anh và bây giờ anh là một chuyên gia cao cấp đồng thời quản lý các dự án nghiên cứu quan trọng của hãng.
Đến lượt mình, chúng tôi suy nghĩ rất nhiều về câu chuyện của anh bởi ít nhiều nó bắt chúng tôi phải nhìn lại. Đã biết bao lần chúng tôi nói với Sếp, với khách hàng, đúng cái câu mà anh bạn kia nói với Sếp anh lúc đó. Biết bao lần chúng tôi nghe nhân viên của mình báo cáo rằng: “Em đã cố gắng hết sức!”. Và có lúc vừa tự hỏi mình vừa muốn hỏi nhân viên rằng, hết sức là hết như thế nào.
Trả lờiXóaThật khó mà trả lời câu hỏi đó; có lẽ vì biết thế mà chúng tôi chưa bao giờ hỏi nhân viên của mình.
Nhìn lại câu chuyện quản lý doanh nghiệp, sau rất nhiều trải nghiệm ở các qui mô khác nhau, chúng tôi hoàn toàn chia sẻ quan điểm cho rằng, khó mà đo được nỗ lực của một cá nhân hay một tổ chức. Cái có thể đo được và nên đo là thành quả mà nỗ lực ấy tạo nên.
May mắn cho chúng ta, các nhà quản trị đi trước đã đúc kết nhiều bài học và hình thành nên một phương pháp làm việc mà vài năm gần đây đã trở nên rất quen thuộc với các doanh nghiệp Việt Nam, đó là hệ thống các chỉ số đo lường cốt yếu (key performance indicator – KPI)